วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

อินเตอร์เน็ตเบื้องต้น

IP Address หรือ IP network number
IP Address คือหมายเลขรหัสประจำเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อเข้ากับอินเทอร์เน็ต โดยเลขนี้จะมีรหัสซ้ำกันไม่ได้ IP Address ประกอบไปด้วยตัวเลข 4 หลักที่คั่นด้วย เครื่องจุด (.) ตัวเลขเริ่มจาก 000.000.000.000 ถึง 255.255.255.255 หมายเลขต่าง ๆ ต้องไม่ซ้ำกัน ดังนั้นจึงถูกควบคุมโดยหน่วยงาน (InterNIC - Internet Network Information Center) ขององค์กร Network Solution Incorporated (NSI) สหรัฐอเมริกา หรือจาก ISP ผู้ให้บริการทั่วไป ซึ่งได้ขอจาก InterNIC มาก่อนหน้านี้แล้ว ตัวอย่างเช่น 203.155.35.2 เป็น IP Address ของเครื่อง internet.th.com

การกำหนดหมายเลข IP Address
ในระบบเครือข่ายอินทราเน็ตและอินเทอร์เน็ต คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องจะต้องมีหมายเลขประจำเครือง หมายเลขนี้เรียกว่า IP Address และ IP Address ของคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องที่อยู่บนเครือข่ายต้องไม่ซ้ำกัน ผู้ที่สร้างเครือข่ายต้องขอหมายเลข IP Address เพื่อนำมากำหนดให้กับคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องในเครือข่ายตัวอย่างเช่น เครือข่ายของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีเครื่อง Server ชื่อว่า Nontri หมายเลข IP Address เป็น 158.108.2.71 ซึ่งเลขชุดนี้ จะมีการแบ่งออกเป็น 4 เขตข้อมูล(Fields) แต่เขตข้อมูลประกอบด้วยเลขฐานสอง 8 บิต โดยมีจุด (.) คั่นระหว่างกลุ่มของตัวเลข
IP Address ทั้ง 4 เขตข้อมูล มีการแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม
- กลุ่มแรก เป็นหมายเลขประจำเครือข่าย
- กลุ่มที่ 2 เป็นหมายเลขประจำเครื่องคอมพิวเตอร์ในเครือข่าย
แต่เนื่องจากเครือข่ายของแต่ละองค์กร มีจำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่เท่ากัน ดังนั้น จึงมีการกำหนดวิธีการแบ่งหมายเลข IP Address ออกเป็นคลาส (Class) คือ คลาส A คลาส B และ คลาส C โดย
คลาส A กำหนดให้เขตข้อมูลแรกเป็นหมายเลขประจำเครือข่าย ที่เหลืออีก 3 เขตข้อมูล เป็นหมายเลขประจำเครื่องหรือเครือข่าย
คลาส B กำหนดตัวเลข 2 เขตข้อมูลเป็นหมายเลขประจำเครือข่าย ที่เหลือเป็นหมายเลขประจำเครื่องหรือเครือข่าย
คลาส C กำหนดตัวเลข 3 เขตข้อมูลเป็นหมายเลขประจำเครือข่าย ที่เหลือเป็นหมายเลขประจำเครื่องหรือเครือข่าย

การกำหนดหมายเลข IP Address จะต้องใช้หมายเลขที่สงวนไว้โดยเฉพาะซึ่งมีอยู่หลายชุด ตัวอย่างเช่น 192.168.0.1 ถึง 192.168.0.254 สามารถใช้เป็นหมายเลขประจำเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ ซึ่ง 3 เขตข้อมูลแรกเป็นหมายเลขประจำเครือข่าย ส่วนเขตข้อมูลที่ 4 เป็นหมายเลขของเครื่องในเครือข่ายซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่ 1 ถึง 254 และหมายเลข Subnet Mask คือ 255.255.255.0
Domain Name ใน Internet
ชื่อโดเมน (Domain Name) หมายถึง ชื่อที่ถูกเรียกแทนการเรียกเป็นหมายเลขอินเทอร์เน็ต (IP Address) เนื่องจากการจดจำหมายเลข IP ถึง 16 หลัก ทำให้ยุ่งยาก และไม่สามารถจำได้เวลาท่องเที่ยวไปในระบบอินเทอร์เน็ต ดังนั้น ระบบจึงมีการติดตั้งโปรแกรม และเครื่องที่ทำหน้าที่เป็นตัว Lookup หรือดัชนี ในการเปิดดูบัญชีหมายเลข จากชื่อที่เป็นตัวอักษร หรือเรียกว่า Domain Name โดยที่เครื่องคอมพิวเตอร์ ที่ทำหน้าที่นี้เรียกว่า Domain Name Server (DNS) หรือ Domain Server Domain Name Server (DNS) หมายถึง เครื่องที่มีหน้าที่ให้บริการแปลชื่อ Domain เป็นIP Address และแปล IP Address เป็น Domain ที่ใช้สำหรับติดต่อกับเว็บไซต์ตามที่โรงเรียนขอจดทะเบียน เช่น เว็บไซต์ของโรงเรียนในชื่อ www.nmm.ac.th หรือเว็บไซต์ของเนคเทค มีหมายเลข IP คือ 202.44.204.33 ซึ่งยากต่อการจดจำ (ในกรณีที่ต้องจำหลายเว็บไซต์) ดังนั้นจึงมีการกำหนดชื่อเรียกใหม่ เป็น www.nectec.or.th ซึ่งก็คือ "ชื่อโดเมน" นั่นเอง

รูปแบบชื่อโดเมน
รูปแบบการตั้งชื่อของ Domain ตามหลักการของ Internet มีรูปแบบ 3 รูปแบบใหญ่ๆ คือ
โดเมนขั้นสูงสุด - Top Level Domain เป็นรูปแบบที่ยังสามารถแบ่งได้ อีก 2 แบบย่อย คือ
รูปแบบโดเมนขั้นสูงสุดแบบสากล (General Internet DNS Top Level Domains: gTLDs) เป็นรูปแบบมาตรฐานที่ใช้กัน โดยเฉพาะในอเมริกา เช่น .com, .net, .gov
รูปแบบโดเมนขั้นสูงสุดแต่ละประเทศ (Country Code Top Level Domains: ccTLDs) เป็นรูปแบบที่ใช้บ่งบอกถึงประเทศเจ้าของโดเมน หรือที่ตั้งของโดเมน มักจะใช้กับประเทศอื่นๆ ยกเว้นอเมริกา เช่น .th หมายถึงโดเมนที่ดูแลโดยประเทศไทย หรือ .jp หมายถึงโดเมนของประเทศญี่ปุ่น
โดเมนขั้นที่สอง - Second Level Domain
โดเมนขั้นที่ 3 - Third Level Domain

เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับ Domain Name
1. เมนเนมแรก คือ symbolics.com ซึ่งจดทะเบียนเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 1985
2. park คือ การจองโดเมนเนม โดยที่ยังไม่นำไปใช้งาน
3. Cybersquatter คือ ผู้ที่ต้องการเก็งกำไรจากการขายโดเมนเนมให้กับผู้อื่น
4. ติดตามสถิติการจดโดเมนเนมทั่วโลกได้จาก http://www.domainstats.com/
5. ICANN http://www.icann.org เป็นองค์กรอิสระซึ่งประกอบด้วยนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ และนักธุรกิจที่มีชื่อเสียงที่ทำหน้าที่บริหารระบบโดเมนเนม,จัดสรรหมายเลขไอพี, บริหารระบบ อุปกรณ์บริการด้านทะเบียนและสืบค้นโดเมนและกำหนดมาตรฐานทางเทคนิค ที่เกี่ยวที่เกี่ยวข้องกับโปรโตคอลสื่อสารโดยไม่หวังผลกำไร
6. ในอดีตชื่อโดเมน ยาวไม่เกิน 22 ตัวอักษร และได้เปลี่ยนเป็น 63 ตัวอักษร งแต่ปลายปี 1999โดยเฉลี่ยไม่เกิน 11 ตัวอักษร
7. ในการขอจดชื่อโดเมนเนม จะเป็นสิทธิ์แบบเช่าชื่อ ซึ่งมีอายุ 2 ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น